• Home
  • /
  • กีฬา
  • /
  • จาก E-Sport ในไทย ต่อยอดสู่ธุรกิจการเรียน

จาก E-Sport ในไทย ต่อยอดสู่ธุรกิจการเรียน

การเจริญเติบโตขึ้นโดยตลอดของแวดวง E-Sport หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ mawinbet ทั่วทุกภูมิภาคบนโลก เปรียบได้ดั่งนิยามใหม่ของเกมคอมพิวเตอร์ที่มิได้หมายความถึงการนำเยาวชนไปสู่สิ่งล่อตาล่อดวงใจจนถึงพลาดโอกาสดีๆในชีวิตพวกเขาเสมอ เพราะว่าในสมัยก่อนการเล่นเกมเพื่อความบรรเทาแล้วก็ปรับปรุงความชำนาญสมองมักกลายเป็นเชลยของสังคมอยู่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พร้อมด้วยนักดนตรีรรมเด็กติดเกมที่ถูกเอ่ยถึงอยู่ซ้ำๆซากๆตามสื่อต่างๆ

ในไทยเอง การมีอยู่ของอีสปอร์ตอาจดูแย้งสายตาคนแก่ในบ้านพวกเราอยู่ไม่น้อย mawinbet กลับมีการเติบโตขึ้นอย่างเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรม มีระบบระเบียบแบบแผน มีสมาชิก มีกลุ่ม มีผู้ที่ได้การสนับสนุน ส่วนกรุ๊ปนักกีฬาเองก็ปรับปรุงความถนัดจากการฝึกหัดไม่ได้ต่างอะไรจากนักกีฬาประเภทอื่นๆพวกเขามีตารางเวลาสำหรับการฝึกฝนที่กระจ่างแจ้ง มีรายได้จากการเล่นมากมายน้อยต่างกันออกไปเหมือนกันกับนักกีฬาอาชีพ ซึ่งจากข้อมูลเว็บ Brandinside.asia บอกว่าเมื่อเกือบจะสิบปีกลายที่แวดวงนี้พึ่งเริ่ม นักกีฬาอีสปอร์ตมีรายได้หลายพันบาทต่อเดือน จนกระทั่งได้รับความพึงพอใจจากกรุ๊ปธุรกิจจำพวกต่างๆและก็ขยับเพดานรายได้ขึ้นมาถึงหลักหลายหมื่นบาทต่อเดือน ช่วงเวลาเดียวกันก็กำเนิดทัวร์นาเมนต์แข่งที่มีเงินรางวัลหลายแสนบาท (ทัวร์นาเมนต์ในประเทศไทย) กระทั่งคัดเลือกผู้เล่นออกไปได้แชมป์ “Throne to Glory” ในระดับภูมิภาคที่ประเทศเวียดนามได้เสร็จเมื่อปีที่ล่วงเลยไปด้วย

พินิจพิจารณากันว่า อีสปอร์ตยังสร้างระบบนิเวศให้กำเนิดอาชีพใหม่ขึ้นหลายกิ่งก้านสาขาบริเวณกีฬาประเภทนี้ เพราะว่านอกเหนือจากนักกีฬาอีสปอร์ตที่เป็นผู้ผลิตสีสันสำหรับการชิงชัยแล้ว อาชีพอื่นๆอย่างนักบรรยายเกม (Game Caster) หรือผู้กล่าวคำบรรยายการแข่งขันชิงชัยก็มีความหมายไม่น้อย ตลอดจนคณะทำงานถ่ายทอดสด (Live Streaming) ผู้ครอบครองสถานที่ใช้จัดแจงชิงชัย ดีไซน์เนอร์เกม ผู้ดูแลเกม (Game Master) และก็คนเบื้องหน้าเบื้องหลังในกลุ่มอีกหลายหน้าที่ อีกทั้งผู้จัดการทีมฟุตบอล ผู้ฝึกสอน นักวิเคราะห์ และก็ข้าราชการรอจัดแจงประเด็นต่างๆในกลุ่มก็นับว่าเป็นกลุ่มอาชีพที่เติบโตได้ในแวดวงอีสปอร์ต ไม่มีความแตกต่างกับสมาคมกีฬาอื่นๆเลย

ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวของภาครัฐน่าจะเป็นแกนนำสำคัญ ซึ่งกำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นต่อทัศนคติเดิมที่มีต่อเกมคอมพิวเตอร์รวมทั้งอีสปอร์ต มองเห็นได้จากการจัดตั้งสัมพันธ์กีฬาอีสปอร์ตที่เมืองไทย รวมทั้งการยืนยันให้ใส่อีสปอร์ตเป็นกีฬาเพื่อการประลองอีกประเภทหนึ่งโดยกระทรวงการท่องเที่ยวรวมทั้งกีฬา นำมาซึ่งการทำให้มหาวิทยาลัยชั้นหนึ่งหลายที่เริ่มมีการเปิดหลักสูตรการเล่าเรียนที่เกี่ยวกับอีสปอร์ต เช่น ภาควิชาดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาลัยครีเอทีฟออกแบบ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ แล้วก็ภาควิชาไอทีแล้วก็ของใหม่ มหาวิทยาลัยกรุงเทวดา ได้เริ่มหักร้างถางพงเปิดหลักสูตรออกเดินนำไปก่อน เหมือนกับอีกหลายประเทศชั้นแนวหน้าอย่างสหรัฐฯ อังกฤษ จีน ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศนอร์เวย์ หรือเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ก็เปิดหลักสูตรสำหรับอีสปอร์ตโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยเช่นเดียวกัน

อีกฟากหนึ่งทางกรุ๊ปผู้สร้างผลิตภัณฑ์สำหรับเกมโดยตรง อย่างบริษัท Advice ผู้ประกอบกิจการด้านผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศรายใหญ่ของประเทศยังเผยออกมาว่า อัตราการเจริญเติบโตของตลาดเกมในไทยเติบโตสูงมากมายแล้วก็มีนโยบายที่จะเดินหน้าในด้านอีสปอร์โคนปิ้งสุดกำลัง เพราะว่าในกรุ๊ปนักกีฬามีความสำคัญจะต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยประสิทธิภาพสูงสำหรับเพื่อการเล่นระดับโปรเพลเยอร์ ที่บกพร่องมิได้แม้กระทั้งเสี้ยววินาที อย่าง PC สเป็คสูงสุดที่ประเมินผลได้อย่างเร็วและก็มีส่วนควบคุม ดังเช่นว่า การ์ดหน้าจอ เม้าส์ คีย์บอร์ด หูฟังแบบ Headset รวมทั้งจอมอนิเตอร์ที่มีความละเอียดสูง ฯลฯ

ส่วนในระดับภูมิภาคอย่างกีฬา Asian Games 2018 ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียในตอนสิงหาคม – เดือนกันยายน 2561 ก็ได้มีการใส่อีสปอร์ตเข้าเอาไว้ภายในการประลองปริมาณ 6 เกม อาทิเช่น Arena of Valor, League of Legend, Pro Evolution Soccer 2018, StarCraft II, Hearthstone และก็ Clash Royale นับว่าเป็นก้าวใหม่ของแวดวงอีสปอร์ตที่ปรับปรุงขึ้นมา จนได้รับการยินยอมรับในระดับสากลแล้ว

เนื่องจากในที่สุด แม้ว่าจะมีชื่อเสียงว่า “เกม” แม้กระนั้นแม้ปรับปรุงอย่างแม่นยำและก็มีแบบแผน อีกทั้งแนวทางภาครัฐแล้วก็ผู้ประกอบธุรกิจภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการศึกษาเล่าเรียนหรือธุรกิจกิ่งก้านสาขาอื่นๆอีสปอร์ตก็น่าจะเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับเพื่อการยกฐานะเศรษฐกิจของประเทศได้เช่นเดียวกัน

กลับสู่หน้าหลัก

Leave a Reply